Sưu tầm: lua
dao trong tuyen dung
Yahoo trả lương cao chết giả để giữ chân nhân viên
Ai cũng biết, Yahoo
đang rất khó khăn: Doanh thu hàng năm không tăng trưởng từ nhiều năm nay. Vài
tuần trước, hãng phải trải qua một đợt "tái cơ cấu" mới, khiến cho chí ít
100-200 người bị thôi việc.
Rõ
ràng, Yahoo đang là môi trường làm việc không mấy quyến rũ. Hơn ai hết, giám đốc
điều hành Marissa Mayer hiểu rõ điều này. Vì thế, bà đã hành động khá nhiều để
cải thiện văn hóa doanh nghiệp trong vòng 2 năm rưỡi lãnh đạo của
mình.
Không chỉ cung cấp thực phẩm miễn phí và tặng smartphone mới cho
nhân sự, Mayer còn khiến cho hoạt động của Yahoo trở nên minh bạch hơn. Nhưng
chừng đó vẫn chưa đủ để ngăn các anh tài của hãng rời đi.
Chính do vậy,
một số nguồn tin nội bộ tiết lộ, Yahoo và Mayer sẵn lòng trả lương cao hơn các
nơi khác cho những vị trí quan trọng để giữ chân tài năng. Lấy thí dụ, một quan
chức trong mảng bán quảng cáo của Yahoo có thể kiếm đến 2,5 triệu
USD/năm.
Hẳn nhiên, hoả hồng cho các lãnh đạo của mảng quảng cáo là
chuyện phổ quát, nhưng số tiền 2,5 triệu USD thì thực thụ là vượt quá hình dong.
Điều đáng nói là trước khi bà Mayer đầu quân cho Yahoo, cũng người đó, ở vị trí
đó, chỉ kiếm được 450.000 USD/năm mà thôi.
Chính vì thu nhập tăng đột
biến như vậy nên vị lãnh đạo này vẫn muốn gắn bó với Yahoo và nói rằng, mọi
chuyện ở Yahoo "vẫn ổn" với ông ta, nguồn tin tiết lậu.
Nhưng đó không
phải là người duy nhất được trả lương hậu hĩ ở Yahoo. Đại gia Internet này đã
tuyển dụng khá nhiều kỹ sư di động phê duyệt việc thâu tóm các cơ quan khởi
nghiệp thất bại. Khi những nhân viên này gia
nhập đội quân Yahoo, họ sẽ nhận được 1 triệu USD trong vòng 3 năm. Đôi khi, có
người còn nhận được gói "hỗ trợ đặc biệt sau thâu tóm" nếu họ dọa nghỉ việc. 1
triệu USD trả trong vòng 3 năm không phải là một con số "chấn động" cho các kỹ
sư tuấn kiệt ở thung lũng Silicon Valley, nhưng rõ ràng, so với mặt bằng chung
của thị trường thì vẫn ở mức rất cao.
Thậm chí, theo tin đồn, ông Jeff
Bonforte, Phó chủ toạ cấp cao đảm đương các sản phẩm giao thông của Yahoo (như
Yahoo Mail), còn thu nhập tới 5 triệu USD mỗi năm. Còn trong giấy tờ được công
bố công khai, cựu COO Henrique de Castro kiếm được hơn 100 triệu USD chỉ trong
vòng 14 tháng làm việc tại Yahoo (từ năm 2013 đến năm 2014).
Trang
Business Insider cho biết, gói thu nhập của De Castro hậu hĩ tới mức khi bà
Mayer diễn đạt trước ban Giám đốc, một số thành viên đã chất vấn liệu đóng góp
của ông này có cân xứng với số tiền hay không. Bà Mayer đã thuyết phục họ rằng
Castro hiểu rõ thế giới quảng cáo và sẽ mang lại cho cơ quan những khoản doanh
thu đồ sộ từ đó.
Bên cạnh đó, cần nhấn mạnh rằng không phải đến thời bà
Mayer thì hiện tượng trả lương nhân viên quá cao mới xảy ra ở Yahoo. Thực ra đây
đã là "truyền thống của hãng"suốt nhiều năm nay. Vấn đề là việc chi quá tay sẽ
khiến chi phí đội lên-> buộc phải cắt giảm -> sa thải nhân sự -> môi
trường làm việc hà khắc, kém hấp dẫn -> lại càng phải trả lương cao để giữ
chân anh tài. Nói cách khác, đó là một vòng thực sự lẩn quẩn.
Nhưng Mayer
hay Yahoo cũng không có nhiều chọn lựa. Các nhân sự tốt nghiệp những
trường như Stanford luôn đòi hỏi mức lương 6 chữ số khi gia nhập những đơn vị
như Google hay Facebook. Để lôi kéo một nhà phát triển người tài từ Google cũng
tiêu tốn hàng triệu USD. Rõ ràng, cuộc chiến săn đầu người tại thung lũng
Silicon đang cực kỳ ác liệt và điên rồ.
T.Cầm
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét