Giữ nhân sự theo cách thức CSR - Corporate Social Responsibility
(Quản lý) Kinh tế càng ngày càng hội nhập, cạnh tranh ngày càng khốc liệt thì
vấn đề nguồn nhân
công ngày càng trở nên quan yếu. Để giữ được nhân viên giỏi, cơ
quan đang phải dùng mọi cách như tăng lương , thưởng, tăng đào tạo ,
giao thêm quyền hạn cho nhân viên…
Nhưng chừng như chưa thấy ai bàn đến việc dùng các giá trị thuộc về bổn phận
xã hội của doanh nghiệp (CSR - Corporate Social Responsibility) để làm “vũ khí”
trong “cuộc chiến giành nguồn nhân lực”.
Kết quả của nhiều nghiên cứu thực tế tại Bắc Mỹ đã chứng minh sự can hệ mật
thiết giữa việc thực thi CSR và khả năng thu giữ tài năng của doanh nghiệp. Lý
do được nêu ra là những người giỏi, có uy tín thường muốn làm việc ở nơi mà họ
nghĩ là tốt trong xã hội và thấy kiêu hãnh.
CSR cũng có vai trò truyền bá nâng cao hình ảnh đơn vị trên thị trường cần
lao. Lương thuởng, chức vụ và các chế độ khác là những điều cụ thể để tác động
người ta làm việc, nhưng CSR lại là những giá trị vô hình có thể góp phần giữ
người ở lại với doanh nghiệp. Sợi dây tình cảm vô hình đó nhiều khi lại giúp giữ
người chặt hơn và khó bị cạnh tranh, bắt chước hơn.
Nhưng do các vấn đề CSR tổng thể thường ít được các cơ quan lưu ý đúng mức,
việc ứng dụng những giá trị CSR vào quản lý nguồn nhân công lại
càng ít được quan hoài. Một đôi gợi ý dưới đây có thể giúp doanh nghiệp vừa nâng
cao việc thực hiện CSR, vừa thu giữ nhân viên tốt hơn.
Gắn kết nhân viên và CSR
Một tồn tại rất phổ quát là viên chức thường biết rất ít về các nỗ lực thực
hành CSR của chính đơn vị mình. Tỉ dụ, thường ít ai biết công ty đang làm gì để
xử lý chất thải hay giảm ô nhiễm tại nơi làm việc. Vì không biết nên họ không
quan tâm và cũng không đánh giá đúng những gì cơ quan đang làm.
Như vậy công ty đã bỏ lỡ cơ hội tốt để làm “tiếp thị nội bộ” với nhân viên,
tăng cường giá trị của những CSR đang thực hiện. Rõ ràng đơn vị cần phải tăng
cường sử dụng các kênh thông báo nội bộ để giúp nhân viên hiểu và kiêu hãnh rằng
công ty mình nhân sự
http://blognhansu.Net không chỉ biết có mỗi việc tối đa hóa lợi nhuận. Nhưng
chỉ thông tin tiếp thị không thì chưa đủ. Công ty cần làm cho viên chức tham dự
nhiều hơn vào các chương trình CSR.
Tùy từng doanh nghiệp mà những chương trình đó có thể rất dễ dàng như làm “kế
hoạch nhỏ” là không vứt giấy chung với rác để góp phần bảo vệ môi trường; khách
sạn có thể tổ chức cho nhân sự tham dự làm sạch bãi biển; nhà máy thì tổ chức
trồng cây, thu dọn nơi làm việc; đơn vị đồ gỗ cho nhân viên tham gia các dự án
trồng rừng; công ty thực phẩm đi thăm, phát quà cho các trường học, viện mồ
côi…
Những chương trình đó nếu trở nên một hoạt động thường xuyên của công ty sẽ
giúp phát huy tinh thần, ý thức và kiêu hãnh về CSR, thắt chặt thêm những mối
dây can hệ giữa nhân sự với nhau và với cơ quan.
Tìm hiểu và thực hành CSR theo nguyện vọng của nhân sự
Bổn phận xã hội và đạo đức kinh doanh không chỉ thúc đẩy đến các vấn đề hướng
ra bên ngoài để thỏa mãn đề nghị của xã hội, các cơ quan chức năng và khách
hàng, mà còn phải xem nội bộ nhân sự như một trung tâm. Không thể nói một cơ
quan có “đạo đức tốt” nếu chỉ biết đánh bóng hình ảnh bên ngoài bằng những đợt
công việc xã hội, các chương trình từ thiện nhưng bên trong lại đầy những bê bối
với chính viên chức của mình.
CSR trước tiên cần được thực hiện với nhân viên và nên bắt đầu bằng những
việc căn bản như tạo các điều kiện làm việc tốt, giảm bớt độc hại, nóng bức,
đóng BHXH và y tế cho nhân viên… Tiến thêm một bước, doanh nghiệp cần thực hành
nghiên cứu và phân khúc nhu cầu của nhân viên để đáp ứng tốt hơn. Giống như ta
phải làm nghiên cứu và phân khúc thị trường với khách hàng.
Vì cùng một vấn đề CSR như BHYT nhưng viên chức có thể có những nhu cầu khác
nhau, nam khác nữ, già khác trẻ, có gia đình khác với độc thân. Rõ ràng đơn vị
sẽ tạo được sự khác biệt trên thị trường cần lao và giữ được nhân sự chặt hơn
nếu biết cách tìm hiểu và đáp ứng nhu cầu của họ một cách cụ thể và chi
tiết.
Giao quyền chủ động thực hiện CSR cho nhân viên
Cách tốt nhất để gắn CSR với nhân sự và đáp ứng tốt các phân khúc nhu cầu là
nên để cho chính nhân sự tự yêu cầu và tổ chức thực hành những chương trình về
CSR. Thí dụ, nhân sự có thể yêu cầu nên thực hiện các hoạt động xã hội gì, ở
đâu, nên tài trợ cho tổ chức nào, hay tự thương lượng các hợp đồng Bảo hiểm y tế
cho phù hợp.
Đương nhiên các quyền chủ động đó phải nằm trong phạm vi điều lệ và ngân quỹ
của công ty. Nhưng khi có quyền chủ động, nhân sự sẽ thấy mình thật sự là một
phần quan trọng của doanh nghiệp, sẽ thấy việc của công ty cũng là của mình. Qua
đó nhân sự cũng sẽ thấy kiêu hãnh, gắn kết hơn với đơn vị và muốn ở lại lâu hơn
để cùng nhau thực hiện những điều cần làm.
Ehow.Vn - Lưu trữ tại Quantri.Vn
Tâm lý giới văn phòng
Hiện tượng chán nản, sút giảm nhuệ khí cần lao, thường xuyên các nhân sự văn
phòng không thỏa mãn như mục đích trông mong của nhà tuyển dụng . Đằng sau
hiện tượng này là những tâm lý, tính cách con người vô cùng khó hiểu. Nếu nhà
quản trị coi con người là nguồn lực, là sức mạnh của công ty thì họ cần phải nắm
được “tảng băng ngầm” của dân văn phòng, điều chỉnh chúng hữu hiệu cho công việc
chung.
Luôn bận rộn “giả tạo”
Phần đông dân văn phòng đều mô tả với gia đình, bè bạn rằng họ đảm đương
những công tác đơn vị quan yếu, ngồn ngộn và san sẻ thời gian làm việc khác rất
hạn hẹp. Trên thực tiễn, công tác đơn vị của họ hàng ngày đâu có nhiều đến
vậy.
Nhiều nhân viên chỉ “gắn bó” với máy tính, cứ gặp là thấy “bận rộn” với chat
Yahoo, viết blog, chơi game… Tất cả đều nhằm tạo lập cho hình ảnh đang giải
quyết “nốt” công tác chồng chất của đơn vị trước sếp, đồng nghiệp và bạn bè.
Thu mình để vừa lòng “số đông”
Bạn là “ma cũ” - càng sống lâu ở văn phòng thì càng giảm bớt những cá tính,
những ưu điểm và sự nổi bật của bản thân. Sự hăng hái quá, nhiệt liệt quá với
công tác thuở ban đầu thui chột dần. Đến cả trang phục, diện mạo của bản thân
cũng điều chỉnh cho vừa mắt mọi người, suy nghĩ cũng không còn quá bốc nữa…
“Vừa vừa phai phải” dường như là tuyển lựa của bất kỳ ai để tránh người khác
xì xầm, săm soi mình, giữ cho bản thân thực thụ bình yên ổn trốn văn phòng. Nếu
thái quá vì để vừa lòng số đông, tự bạn trở nên lợt lạt khi sống và làm việc,
thiếu đi sức sống, thu mình lại, thui chột khả khả năng sáng tạo, viên
chức không còn biểu lộ được năng lực, phong cách riêng của
mình.
Nhịp sống văn phòng mỏi mòn đơn điệu
Các ma cũ của văn phòng đều cảm nhận thấy mình sống càng ngày càng tẻ nhạt.
Cách ly khỏi thế giới náo nhiệt, dân văn phòng sống trong không gian văn phòng
ít đổi thay, cũng với thời gian như thế trong ngày, cũng những con người đã quá
quen và với công việc đã nhàm… Mọi cái không đổi, diễn đi diễn lại như một vở
kịch dài tập đã thuộc lòng. Bạn rồi sẽ ớn đến cả cơm văn phòng, thời trang công
sở, họp hành, tán gẫu… Sự tĩnh yên ổn, nhàm chán đi vào tâm khảm này cũng làm
cho nghĩ suy cuộc sống, sinh hoạt riêng của “cư dân” văn phòng trầm xuống, sơ
cứng không chút đổi mới. Đến cả dịp lễ Tết, kỳ nghỉ phép cũng chỉ “im lẽ” đến và
đi như cái nhịp sống trong bốn bức tường văn phòng.
Suy kiệt ham công tác
Theo thời gian làm việc, bầu tâm huyết lao động của dân văn phòng nguội lạnh
dần. Bao nhiêu cống hiến, đưa cần lao trở thành nguồn vui của họ đã đi đâu? Từ
một chàng trai, cô gái nhiệt thành, xông xáo với công tác được giao, họ đã dần
dần mất đi nhuệ khí phấn đấu và đeo đuổi những mục tiêu làm việc.
Cuộc sống công sở ít nhấp nhô, trồi sụt còn làm cho khả năng nhận diện các
giá trị của lao động của họ bị nhòe đi, không còn đáng lưu tâm. Nhìn khắp văn
phòng, họ không còn thấy có gì là đáng quý, đáng coi trọng nữa.
Nhà quản lý cần thấu hiểu và san sớt hơn với dân công sở
Tâm lý của các nhân sự nơi công sở là một "mặt trận" quan yếu mà các nhà quản
lý cần khai thác. Chỉ bằng cách quan tâm thấu hiểu và san sớt hơn với nhân sự
thì nhà quản lý mới huy động được sức mạnh của hàng ngũ con người ấy.
Đằng sau nhịp sống, làm việc trong không gian văn phòng với thời lượng 8h/
ngày, ngoài những đầu việc đưa xuống, những lời phán như “trời giáng”, nhà quản
lý cần phải hiểu được cái thế giới thầm lặng đang vận hành với lệ luật của nó
trong tâm tưởng giới viên chức. Dù muốn hay không, cái “thế giới ngầm” đó vẫn
đang im lẽ, đều đặn chi phối lại tiết điệu, hiệu quả của những công việc đơn vị.
Tìm hiểu, ghi nhận và khích lệ ý thức viên chức là giải pháp mà nhà quản lý cần
làm để điều chỉnh cho tác động ấy có lợi cho đơn vị. Phương cách nhà quản lý cần
thực hiện đó là:
Nhà quản trị cần bằng mọi cách lắng nghe nhưng tâm tư, tình cảm của nhân sự
trong một bầu không khí cởi mở, tâm thành nhất.
Nhà quản trị cần ảnh hưởng tích cực vào tâm lý của từng viên chức duyệt sự
tôn trọng, đề cao sự khác biệt của mỗi người, tôn vinh ý thức bổn phận và thành
tựu cần lao của viên chức về mọi mặt: vật chất lẫn tinh thần.
Liên tục động viên, làm tươi mới coong thần làm việc của nhân sự bằng thực
thi một chính sách văn hóa công ty. Nhà quản lý cũng cần đổi gió, xua bớt bầu
không khí u ám, ảm đảm cho tâm lý dân văn phòng, tinh thần đổi mới của công sở
bằng cách tổ chức cách hoạt động ngoại khóa, đào tạo , tổ chức hội hè, đi
nghỉ và giao lưu cộng đồng…
Quantri.Vn
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét