Thứ Hai, 29 tháng 2, 2016

Giữ nhân sự theo cách thức CSR - Corporate Social Responsibility

Giữ nhân sự theo cách thức CSR - Corporate Social Responsibility
(Quản lý) Kinh tế càng ngày càng hội nhập, cạnh tranh ngày càng khốc liệt thì vấn đề nguồn nhân công ngày càng trở nên quan yếu. Để giữ được nhân viên giỏi, cơ quan đang phải dùng mọi cách như tăng   lương   , thưởng, tăng   đào tạo   , giao thêm quyền hạn cho nhân viên…
Nhưng chừng như chưa thấy ai bàn đến việc dùng các giá trị thuộc về bổn phận xã hội của doanh nghiệp (CSR - Corporate Social Responsibility) để làm “vũ khí” trong “cuộc chiến giành nguồn nhân lực”.
Kết quả của nhiều nghiên cứu thực tế tại Bắc Mỹ đã chứng minh sự can hệ mật thiết giữa việc thực thi CSR và khả năng thu giữ tài năng của doanh nghiệp. Lý do được nêu ra là những người giỏi, có uy tín thường muốn làm việc ở nơi mà họ nghĩ là tốt trong xã hội và thấy kiêu hãnh.
CSR cũng có vai trò truyền bá nâng cao hình ảnh đơn vị trên thị trường cần lao. Lương thuởng, chức vụ và các chế độ khác là những điều cụ thể để tác động người ta làm việc, nhưng CSR lại là những giá trị vô hình có thể góp phần giữ người ở lại với doanh nghiệp. Sợi dây tình cảm vô hình đó nhiều khi lại giúp giữ người chặt hơn và khó bị cạnh tranh, bắt chước hơn.
Nhưng do các vấn đề CSR tổng thể thường ít được các cơ quan lưu ý đúng mức, việc ứng dụng những giá trị CSR vào quản lý nguồn nhân công lại càng ít được quan hoài. Một đôi gợi ý dưới đây có thể giúp doanh nghiệp vừa nâng cao việc thực hiện CSR, vừa thu giữ nhân viên tốt hơn.
Gắn kết nhân viên và CSR
Một tồn tại rất phổ quát là viên chức thường biết rất ít về các nỗ lực thực hành CSR của chính đơn vị mình. Tỉ dụ, thường ít ai biết công ty đang làm gì để xử lý chất thải hay giảm ô nhiễm tại nơi làm việc. Vì không biết nên họ không quan tâm và cũng không đánh giá đúng những gì cơ quan đang làm.
Như vậy công ty đã bỏ lỡ cơ hội tốt để làm “tiếp thị nội bộ” với nhân viên, tăng cường giá trị của những CSR đang thực hiện. Rõ ràng đơn vị cần phải tăng cường sử dụng các kênh thông báo nội bộ để giúp nhân viên hiểu và kiêu hãnh rằng công ty mình   nhân sự  http://blognhansu.Net   không chỉ biết có mỗi việc tối đa hóa lợi nhuận. Nhưng chỉ thông tin tiếp thị không thì chưa đủ. Công ty cần làm cho viên chức tham dự nhiều hơn vào các chương trình CSR.
Tùy từng doanh nghiệp mà những chương trình đó có thể rất dễ dàng như làm “kế hoạch nhỏ” là không vứt giấy chung với rác để góp phần bảo vệ môi trường; khách sạn có thể tổ chức cho nhân sự tham dự làm sạch bãi biển; nhà máy thì tổ chức trồng cây, thu dọn nơi làm việc; đơn vị đồ gỗ cho nhân viên tham gia các dự án trồng rừng; công ty thực phẩm đi thăm, phát quà cho các trường học, viện mồ côi…
Những chương trình đó nếu trở nên một hoạt động thường xuyên của công ty sẽ giúp phát huy tinh thần, ý thức và kiêu hãnh về CSR, thắt chặt thêm những mối dây can hệ giữa nhân sự với nhau và với cơ quan.
Tìm hiểu và thực hành CSR theo nguyện vọng của nhân sự
Bổn phận xã hội và đạo đức kinh doanh không chỉ thúc đẩy đến các vấn đề hướng ra bên ngoài để thỏa mãn đề nghị của xã hội, các cơ quan chức năng và khách hàng, mà còn phải xem nội bộ nhân sự như một trung tâm. Không thể nói một cơ quan có “đạo đức tốt” nếu chỉ biết đánh bóng hình ảnh bên ngoài bằng những đợt công việc xã hội, các chương trình từ thiện nhưng bên trong lại đầy những bê bối với chính viên chức của mình.
CSR trước tiên cần được thực hiện với nhân viên và nên bắt đầu bằng những việc căn bản như tạo các điều kiện làm việc tốt, giảm bớt độc hại, nóng bức, đóng BHXH và y tế cho nhân viên… Tiến thêm một bước, doanh nghiệp cần thực hành nghiên cứu và phân khúc nhu cầu của nhân viên để đáp ứng tốt hơn. Giống như ta phải làm nghiên cứu và phân khúc thị trường với khách hàng.
Vì cùng một vấn đề CSR như BHYT nhưng viên chức có thể có những nhu cầu khác nhau, nam khác nữ, già khác trẻ, có gia đình khác với độc thân. Rõ ràng đơn vị sẽ tạo được sự khác biệt trên thị trường cần lao và giữ được nhân sự chặt hơn nếu biết cách tìm hiểu và đáp ứng nhu cầu của họ một cách cụ thể và chi tiết.
Giao quyền chủ động thực hiện CSR cho nhân viên
Cách tốt nhất để gắn CSR với nhân sự và đáp ứng tốt các phân khúc nhu cầu là nên để cho chính nhân sự tự yêu cầu và tổ chức thực hành những chương trình về CSR. Thí dụ, nhân sự có thể yêu cầu nên thực hiện các hoạt động xã hội gì, ở đâu, nên tài trợ cho tổ chức nào, hay tự thương lượng các hợp đồng Bảo hiểm y tế cho phù hợp.
Đương nhiên các quyền chủ động đó phải nằm trong phạm vi điều lệ và ngân quỹ của công ty. Nhưng khi có quyền chủ động, nhân sự sẽ thấy mình thật sự là một phần quan trọng của doanh nghiệp, sẽ thấy việc của công ty cũng là của mình. Qua đó nhân sự cũng sẽ thấy kiêu hãnh, gắn kết hơn với đơn vị và muốn ở lại lâu hơn để cùng nhau thực hiện những điều cần làm.
Ehow.Vn - Lưu trữ tại Quantri.Vn
Tâm lý giới văn phòng
Hiện tượng chán nản, sút giảm nhuệ khí cần lao, thường xuyên các nhân sự văn phòng không thỏa mãn như mục đích trông mong của nhà   tuyển dụng   . Đằng sau hiện tượng này là những tâm lý, tính cách con người vô cùng khó hiểu. Nếu nhà quản trị coi con người là nguồn lực, là sức mạnh của công ty thì họ cần phải nắm được “tảng băng ngầm” của dân văn phòng, điều chỉnh chúng hữu hiệu cho công việc chung.
Luôn bận rộn “giả tạo”
Phần đông dân văn phòng đều mô tả với gia đình, bè bạn rằng họ đảm đương những công tác đơn vị quan yếu, ngồn ngộn và san sẻ thời gian làm việc khác rất hạn hẹp. Trên thực tiễn, công tác đơn vị của họ hàng ngày đâu có nhiều đến vậy.
Nhiều nhân viên chỉ “gắn bó” với máy tính, cứ gặp là thấy “bận rộn” với chat Yahoo, viết blog, chơi game… Tất cả đều nhằm tạo lập cho hình ảnh đang giải quyết “nốt” công tác chồng chất của đơn vị trước sếp, đồng nghiệp và bạn bè.
Thu mình để vừa lòng “số đông”
Bạn là “ma cũ” - càng sống lâu ở văn phòng thì càng giảm bớt những cá tính, những ưu điểm và sự nổi bật của bản thân. Sự hăng hái quá, nhiệt liệt quá với công tác thuở ban đầu thui chột dần. Đến cả trang phục, diện mạo của bản thân cũng điều chỉnh cho vừa mắt mọi người, suy nghĩ cũng không còn quá bốc nữa…
“Vừa vừa phai phải” dường như là tuyển lựa của bất kỳ ai để tránh người khác xì xầm, săm soi mình, giữ cho bản thân thực thụ bình yên ổn trốn văn phòng. Nếu thái quá vì để vừa lòng số đông, tự bạn trở nên lợt lạt khi sống và làm việc, thiếu đi sức sống, thu mình lại, thui chột khả khả năng sáng tạo, viên chức không còn biểu lộ được năng lực, phong cách riêng của mình.
Nhịp sống văn phòng mỏi mòn đơn điệu
Các ma cũ của văn phòng đều cảm nhận thấy mình sống càng ngày càng tẻ nhạt. Cách ly khỏi thế giới náo nhiệt, dân văn phòng sống trong không gian văn phòng ít đổi thay, cũng với thời gian như thế trong ngày, cũng những con người đã quá quen và với công việc đã nhàm… Mọi cái không đổi, diễn đi diễn lại như một vở kịch dài tập đã thuộc lòng. Bạn rồi sẽ ớn đến cả cơm văn phòng, thời trang công sở, họp hành, tán gẫu… Sự tĩnh yên ổn, nhàm chán đi vào tâm khảm này cũng làm cho nghĩ suy cuộc sống, sinh hoạt riêng của “cư dân” văn phòng trầm xuống, sơ cứng không chút đổi mới. Đến cả dịp lễ Tết, kỳ nghỉ phép cũng chỉ “im lẽ” đến và đi như cái nhịp sống trong bốn bức tường văn phòng.
Suy kiệt ham công tác
Theo thời gian làm việc, bầu tâm huyết lao động của dân văn phòng nguội lạnh dần. Bao nhiêu cống hiến, đưa cần lao trở thành nguồn vui của họ đã đi đâu? Từ một chàng trai, cô gái nhiệt thành, xông xáo với công tác được giao, họ đã dần dần mất đi nhuệ khí phấn đấu và đeo đuổi những mục tiêu làm việc.
Cuộc sống công sở ít nhấp nhô, trồi sụt còn làm cho khả năng nhận diện các giá trị của lao động của họ bị nhòe đi, không còn đáng lưu tâm. Nhìn khắp văn phòng, họ không còn thấy có gì là đáng quý, đáng coi trọng nữa.
Nhà quản lý cần thấu hiểu và san sớt hơn với dân công sở
Tâm lý của các nhân sự nơi công sở là một "mặt trận" quan yếu mà các nhà quản lý cần khai thác. Chỉ bằng cách quan tâm thấu hiểu và san sớt hơn với nhân sự thì nhà quản lý mới huy động được sức mạnh của hàng ngũ con người ấy.
Đằng sau nhịp sống, làm việc trong không gian văn phòng với thời lượng 8h/ ngày, ngoài những đầu việc đưa xuống, những lời phán như “trời giáng”, nhà quản lý cần phải hiểu được cái thế giới thầm lặng đang vận hành với lệ luật của nó trong tâm tưởng giới viên chức. Dù muốn hay không, cái “thế giới ngầm” đó vẫn đang im lẽ, đều đặn chi phối lại tiết điệu, hiệu quả của những công việc đơn vị. Tìm hiểu, ghi nhận và khích lệ ý thức viên chức là giải pháp mà nhà quản lý cần làm để điều chỉnh cho tác động ấy có lợi cho đơn vị. Phương cách nhà quản lý cần thực hiện đó là:
Nhà quản trị cần bằng mọi cách lắng nghe nhưng tâm tư, tình cảm của nhân sự trong một bầu không khí cởi mở, tâm thành nhất.
Nhà quản trị cần ảnh hưởng tích cực vào tâm lý của từng viên chức duyệt sự tôn trọng, đề cao sự khác biệt của mỗi người, tôn vinh ý thức bổn phận và thành tựu cần lao của viên chức về mọi mặt: vật chất lẫn tinh thần.
Liên tục động viên, làm tươi mới coong thần làm việc của nhân sự bằng thực thi một chính sách văn hóa công ty. Nhà quản lý cũng cần đổi gió, xua bớt bầu không khí u ám, ảm đảm cho tâm lý dân văn phòng, tinh thần đổi mới của công sở bằng cách tổ chức cách hoạt động ngoại khóa,   đào tạo   , tổ chức hội hè, đi nghỉ và giao lưu cộng đồng…
Quantri.Vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét